วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สาวดอย, อีก้อ


อีก้อ

อีก้อ ส่วนหนึ่งอพยพผ่านตอนเหนือของประเทศลาว เข้ามาอยู่ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ประเทศพม่า อีกส่วนหนึ่งเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ในเขตจังหวัดเชียงราย อีก้อ เป็นพวกรักสงบ และมีหลายสิ่งหลายอย่างอันแดสงถึงการ เป็นคนเจ้าสำราญยิ่งกว่าเผ่าอื่นๆ
บ้านของอีก้อปลูกเป็นหลังมีระเบียงเป็นที่นั่งเล่น และใช้เป็นครัวด้วย ในเรือนมีเตาไฟซึ่งคุกรุ่นอยู่ตอลดวัน ข้างๆเตาจะปูเสื่อลำแพน ใช้เป็นที่รับแขกและเป็นที่นอนยามกลางคืนด้วย ถ้ามีแขกมาเยี่ยมเยียน ทั้งแขกและเจ้าของบ้านจะนอนรวมกันในห้องเดียวกันนี้ ถ้าเป็นแขกที่นับถือแล้ว อีก้อจะปรุงอาหารพิเศษให้กิน คือแกงมหาดำ (แขกธรรมดาก็ได้กินแกงหมาธรรมดา)
การแต่งกายนั้นพวกผู้ชาย นุ่งกางเกงยาวสีน้ำเงินเข้ม ใส่เสื้อผ่าอก บางคนมีผ้าโพกหัว บางคนไม่มี


ผู้หญิงจะมีขนนกสีสวยๆ ลูกปัด เหรียญเงินต่างๆ ประดับบนหมวก นุ่งกระโปรงสีน้ำเงินเข้มสูงเหนือเข่า ใส่เสื้อสีเดียวกันค่อนข้างยาว มีทางขวางผ่านที่เอว ที่น่องสวมผ้าพันแข้งสีเดียวกับกระโปรง ทำเป็นปลอกแข็งๆ
ชาวอีก้อมีประเพณีลงข่วง คือการไปที่สถานที่นัดพบของหนุ่มสาว เรียกว่า ลานกอดสาว ที่นั่นจะมีการเต้นรำ จังหวะช้าบ้างเร็วบ้างเป็นอย่างนี้ทุกคืนจนดึกตลอดปี พอดึกๆหนุ่มสาวก็จะพากันหลบไปเป็นคู่ๆ ซึ่งเป็นประเพณีเด็กรุ่นๆ สาวอีก้อจะเสียตัวทุกคน ถ้าตั้งครรภ์ก็จะให้คู่ของตนไปสู่ขอแต่งงาน ถ้าฝ่ายชายไม่ยอมแต่งด้วย ก็จะต้องเสียผีให้ ภายหลังการแต่งงานแล้วสาวอีก้อจะอยู่ในสภาพช้างเท้าหลัง และทำงานหนักไปตลอดชีวิต เช้ามืดตำข้าว ทำงานต่างๆไปทั้งวัน
การกินอาหารของชาวอีก้อ พ่อบ้านตอ้งกินก่อน อิ่มแล้วแม่บ้านจึงจะกินได้ อิมแล้วลูกชายกินต่ออีกที จากนั้นก็เป็นลูกสาว เมื่อไรที่สามีภรรยาอยู่ร่วมกันได้ 50 ปี จึงจะกินข้าวร่วมกันได้
เมื่อข้าวที่ปลูกไว้งอกงามดีแล้ว ก็จะมีพิธีโล้ชิงช้า และชิงช้านี้ถ้ายังไม่ถึงงานโล้ชิงช้าแล้ว ใครจะมาโล้เล่นไม่ได้เป็นอันขาด พอถึงเทศกาลปีใหม่ พวกอีก้อก็จะมีการกินเลี้ยง เรียกว่า กินวอ กินอิ่มแล้วก็จะไปเต้นรำกัน เต้นเหนื่อยแล้วก็มากินกันอีก ต่อกัน 3 วัน 3 คืน ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ มีพิธีเซ่นไหว้ผีบรรพบุรุษ ของเซ่นไหว้มี 4 อย่าง คือ ไก่ ข้าว เหล้าและชา อย่างละ 5 ถ้วย ในเทศกาลกินวอนี้ ชาวอีก้อทุกคนจะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่สวยงาม ที่ได้เตรียมไว้ก่อนแล้ว อาหารที่เลี้ยงกันมีเนื้อสัตว์ ผักต่างๆ ซึ่งปรุงแบบเผ็ดจัด วิธีกินคือปั้นข้าวเป็นก้อน จิ้มแกงกิน และแบ่งกันกินเป็นพวกๆ ผู้ชายพวกหนึ่ง ผู้หญิงพวกหนึ่ง เด็กๆพวกหนึ่ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น