วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เที่ยวดอยภูชี้ฟ้า - ดอยผาตั้ง - ( ผาตั้ง )


จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนเส้นทาง

ภูชี้ฟ้า และดอย ผาตั้ง นับเป็นเทือกภูที่งดงามขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงราย ความมหัศจรรย์ของผาหินบนยอด ภูชี้ฟ้า ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณชายแดนไทย-ลาวในเขตอำเภอเทิง ซึ่งยามเข้ามีทะเลหมอกที่งดงามและในยามเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม ดอกเสี้ยวป่าบริเวณเทือกภูชี้ฟ้าจะผลิบานขาวพราวไปทั้งป่า จากนั้นเลยมาเที่ยวชมความงดงามของดอย ผาตั้ง แห่งกิ่งอำเภอเวียงแก่นซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ที่จุดชมวิวบน ดอยผาตั้ง นั้นสามารถมองเห็นแม่น้ำโขงไหลลดเลี้ยวอยู่เบื้องล่าง และในยามเช้ายังเป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามอีกด้วย
รายละเอียดการเดินทาง
จากกรุงเทพฯ มุ่งขึ้นเหนือใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-ลำปาง-พะเยา เลยมายังอำเภอพาน จากนั้นเลี้ยวเข้ามายังเส้นทางหมายเลข ๑๑๒๖ และ ๑๐๒๐ สู่อำเภอเทิง เตรียมหาซื้อข้าวของเสบียงให้พร้อมครั้งสุดท้ายที่อำเภอเทิง แล้วใช้เส้นทางหมายเลข ๑๑๕๕ ถึงบ้านปาค่า ระยะทาง ๒๑ กิโลเมตร มีป้ายบอกทางเลี้ยวขวาไป ภูชี้ฟ้า เส้นทางเป็นถนนลูกรังขึ้นเขาวกวน ระยะทาง ๑๙ กิโลเมตร ผ่านบ้านม้งเล่าอู มาถึงบ้านร่มฟ้าไทย ซึ่งเป็นหมู่บ้านเชิง ภูชี้ฟ้า
ที่หมู่บ้านมีที่พักแรมแบบชาวบ้านเรียบง่ายบริการ หากพอมีเวลาช่วงเย็นจะลองเดินเท้าขึ้นไปชมความงามบนยอด ภูชี้ฟ้า ก็ไม่น่าพลาด ซึ่งต้องเดินเท้าไต่ความสูงขึ้นไปอีกราว ๑.๕ กิโลเมตร ในยามเช้าหากต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือทะเลหมอกจะต้องเริ่มเดินขึ้นภูตั้งแต่ราวตี ๕ เศษ แต่ก็คุ้มค่ายิ่ง

จากภูชี้ฟ้าใช้เวลาสบาย ๆ จนสาย ๆ จึงเก็บสัมภาระ มุ่หงน้าสู่ดอยผาตั้งทอดยาวริมชายแดนไทย-ลาว เทือกเดียวกับ ภูชี้ฟ้า เส้นทางจาก ภูชี้ฟ้า มายัง ดอยผาตั้ง เป็นทางบูกรังระยะทางประมาณ ๒๐ กิโลเมตร บนดอยผาตั้งก็เช่นกัน หากจะขึ้นไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นบนจุดชมวิวเนิน ๑๐๓ จะต้องจอดรถไว้เชิงดอยแล้วเดินทางเท้าขึ้นไปอีกราว ๒๐ นาที
เที่ยวกลับในเส้นทางสายนี้ท่านสามารวกกลับทางเดิมด้านอำเภอเทิง แล้วกลับเข้ากรุงเทพฯ หรือจะเข้าแวะเข้าไปเที่ยวตัวเมืองเชียงรายก็สะดวกยิ่งหากมีเวลาพอ
ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก
บนดอย ผาตั้ง มีที่พักชาวบ้าน ร้านอาหารยูนนาน ร้านก๋วยเตี๋ยวบริการ ส่วนภูชี้ฟ้านั้นนนมีที่พักแบบชาวบ้านเช่นกันแต่เรื่องอาหารจะต้องเตรียมซื้อหาไปจะสะดวกกว่า หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ททท. สำนักงานภาคเหนือ เขต ๒ จังหวัดเชียงราย โทรศัพท์ ((๐๕๓) ๗๑-๗๔๓๓, ๗๔-๔๖๗๔-๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น