วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อำเภอเชียงของ ดินแดนแห่งแม่น้ำโขง


อำเภอเชียงของ

ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงห่างจากเชียงราย ๑๑๔ กม. ตามเส้นทางสาย อ.เชียงแสน-เชียงของ (ทางหลวงหมายเลข 1129) เป็นทางเลียบฝั่งโขง ระยะทางจากเชียงแสนประมาณ 55 กม. มีชื่อเสียงในเรื่องการจับ ปลาบึก ฤดูการจับปลาบึกอยู่ระหว่างกลางเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคมของทุกปี

ท่าเรือบั้ค

จุดผ่านแดนไทย-ลาว ริมฝั่งแม่น้ำโขง มองเห็นทิวทัศน์ของเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาวได้ชัดเจน และสวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถข้ามไปฝั่งลาวได้ระหว่างเวลา 8.30-16.30 น. ติดต่อกรอกแบบฟอร์มขอผ่านแดนได้ที่ศูนย์อำนวนการรักษาความมั่นคงภายใน ในบริเวณที่ว่าการอ.เชียงของได้ทุกวัน เตรียมรูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป และสำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด พร้อมเงินค่าธรรมเนียม 10 บาท นอกจากน้ำแล้วในช่วงฤดุร้อน ระหว่างเดือนเมษายนจะมีการจัดงานรื่นเริงและร้านค้าตามชาตหาดริมฝั่งแม่น้ำโขงเป็นประจำทุกปี


บ้านหาดบ้าย

อยู่ระหว่างเส้นทางเชียงแสน-เชียงของ เป็นถนนเลียบแม่น้ำโขง เป็นหมู่บ้านของชาวไทยลื้อที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีอันงดงามน่าสนใจโดยเฉพาะฝีมือการทองผ้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงจาก อ.เชียงของ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือหางยาวไปได้ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. และยังได้ชมทัศนียภาพสองฝั่งโขงอันสวยงามอีกด้วย

1 ความคิดเห็น: