วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รถด่วน! หนอนไม้ไผ่ น่าริ้มลอง


รถด่วน...เป็นชื่อของ หนอนไม้ไผ่ ที่กลายเป็นอาหารจานเด็ด ของใครหลายคน

เหตุที่ชื่อว่า หนอนรถด่วน ก็เพราะคนสมัยก่อนเรียก รถไฟ ว่ารถด่วน เมื่อเห็นเจ้าหนอนไม้ไผ่มีลักษณะเป็นปล้องๆ ต่อเรียงยาว เหมือนขบวนรถไฟ จึงเรียกมันว่า ...รถด่วน...

หากเดินไปที่ตลาดสดอย่าเข้าใจผิดว่ากระบอกสีเขียวนี้เป็นข้าวหลามเชียว เพราะในกระบอกนี้จะถูกบรรจุ เจ้าหนอนไม้ไผ่นี้ประมาณกระบอก 30-40 ตัว เขาขายกันกระบอกหนึ่งประมาณ 12-13 บาท



เหตุที่นิยมเพราะรสชาติ และความสะอาด ว่าด้วยรสชาติก่อน "มัน" เป็นรสเอก บางคนที่ไม่นึกใส่ใจในรูปลักษณ์ก็จะนำไปคั่ว โดยใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อยให้ทั่วกระทะ และคั่วไฟอ่อน ๆ จนเหลืองน่ารับประทาน ก็นำมาคลุกเกลือขึ้นโต๊ะได้

บางคนยังรับไม่ได้กับรูปลักษณ์ แต่นิยมในรสชาติ หลังคั่วเสร็จก็จะนำไปตำน้ำพริก เพิ่มรสชาติให้น้ำพริกนั้นหอมและมัน อร่อยนัก ..เขาว่าเช่นนั้น แต่ผู้เขียนยังไม่ลิ้มลองเพราะยังตัดไม่ขาดกับรูปลักษณ์อาหาร...

เนื่องจากหนอนไม้ไผ่นี้กินเยื่อไม้ไผ่อย่างเดียว จึงไว้ใจได้ในเรื่องความสะอาด เพราะเจ้าหนอนนี้เจาะไปอยู่ในกระบอกตั้งแต่ยังเป็นหน่อไม้ จนหน่อไม้โตเป็นต้นไผ่

หนอนไม้ไผ่นับเป็นอาหารถิ่น หากท่านผู้มาเยือนอยากลิ้มรสชาติอาหารที่แตกต่างกันก็ลองดูได้ ทั้งสะอาดและรสชาติดี บางภัตตาคารบริเวณลุ่มน้ำโขงนำขึ้นโต๊ะเป็นอาหารแนะนำ

ว่ากันว่าคนหาของป่าผู้ชำนาญจะสามารถรู้ได้ว่าในกระบอกไหนมีหนอนไม้ไผ่อยู่ และเวลาวางขายก็ไม่มีจำกัดเวลาเพราะเจ้าหนอนนี้กินเยื่อไผ่ กระบอกหนึ่งก็จะอยู่กันได้เป็นเดือน ๆ หากกระบอกแห้ง ก็นำกระบอกใหม่มาเปลี่ยนได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องการถนอมอาหาร

ทั้งอาจ เป็นอาหารแปลกที่จะนำไปฝากใครต่อใครได้...สำหรับ "รถด่วน" ที่ไม่ใช่ "รถ" และไม่ด่วน...อีกต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น