วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ภูแว จังหวัดน่าน

ภูแว เมืองน่าน

จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดหนึ่งของภาคเหนือ ที่อยู่ในโซนตะวันออกที่เรียกกันว่า ล้านนาตะวันออก เป็นจังหวัดที่มั่งคั่งด้วยศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ ป่าเขาที่สวยงาม มีดอยภูคาที่ขึ้นชื่อเป็น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อันประกอบด้วยทิวทัศน์ ป่า เขา น้ำตก หมู่ดอกไม้ป่าและยังขึ้นชื่อในเรื่องดอกไม้ป่าที่หายากในเมืองไทยซึ่งพบที่ ดอยภูคาเพียงแห่งเดียว นั่นคือ ดอกชมพูภูคา

จากวันเวลาที่ผ่านมาเนิ่นนาน จนถึงช่วงเวลาของการพัฒนานำศักยภาพทางธรรมชาติมาเอื้อประโยชน์ และสร้างมูลค่าทางด้านการท่องเที่ยวและการพักผ่อน จึงทำให้ ดอยภูคาเมืองน่าน ได้เป็นที่รู้จักมาช้านาน ด้วยการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ในพื้นที่ของเทือกดอยภูคา ยังมีขุนดอยที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง คือ ดอยภูแว ที่มีระดับความสูง 1,837 ม. จากระดับน้ำทะเล เป็นเทือกเขาที่มีความงดงามมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า ป่าหิน มีพรรณไม้แปลกที่จัดว่าเป็นกึ่งอัลไพน์ที่ควรแก่การศึกษาอีกแห่งหนึ่ง

มีนักเดินทางหลายรุ่นที่ได้ผ่านขุนเขาแห่งนี้ เพื่อพิสูจน์ความงดงามเหนือขุนเขาสูงซึ่งมักจะมีมุมมองแบบการชื่นชมทิวทัศน์ความสวยงามที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล เนื่องจากสภาพภูมิทัศน์บนยอดดอยจะมีความสวยงาม ซึ่งเป็นเทือกเขาหินปูน มีป่าทุ่งหญ้า และมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงมักเป็นที่นิยมของนักเดินป่าเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากสภาพดอยภูแว จะมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า ป่าหิน มีลักษณะคล้ายป่ากึ่งอัลไพน์จึงทำให้มีพืชพรรณไม้ที่แปลกไปจากที่อื่นๆ จากการสำรวจค้นคว้าก็มารค้นพบต้นชมพูภูคา ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่มีชนิดเดียวในโลก ในประเทศไทยจะพบเพียงแห่งเดียวที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน เท่านั้น จะออกดอกประมาณเดือนมกราคมถึงต้นมีนาคม

นอกจากนี้ยังมีการค้นพบพรรณไม้ที่หายาก เช่น จำปีช้าง ไข่นกคุ้ม ค้อเชียงดาว โลดทะนงเหลือง ขาวละมุน เทียนดอย เสี้ยวเครือ มะลิหลวง สาลี่หนุ่ม เหลืองละมุน ประทัดน้อยภูคา กุหลาบแดง กุหลาบขาวเชียงดาว ส่วนพรรณไม้เฉพาะถิ่น คือ หมักอินทร์ คัดเค้าภูคา ประดับหินดาว หญ้าแพรกหิน นมตำเลีย รางจืดต้นภูคา ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับการสำรวจอย่างเป็นทางการแล้ว ดังนั้น เราจึงเล็งเห็นว่าผืนป่า ดอยภูคาแห่งนี้ยังคงความหลากหลายทางด้านพืชพรรณไม้มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น