วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เที่ยวดอยอ่างขาง - ดอยแม่สลอง


จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเส้นทาง
ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า เป็นที่ตั้งของโครงการหลวงที่ปลูกและทดลองไม้ดอกไม้ผลเมืองหนาว มีพืชพรรณไม้แปลกตาน่าเที่ยวชมโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ส่วนดอยแม่สลอง หรือหมู่บ้านสันติคีรีนั้น ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวจีนฮ่อที่อพยพจากตอนได้ของจีน ตั้งอยู่ท่ามกลางแดนดอย มีทิวทัศน์งดงามแปลกตา
รายละเอียดการเดินทาง
ในเส้นทาง ดอยอ่างขาง นี้หากเริ่มต้นการเดินทางจากกรุงเทพฯ นักขับควรมีเวลาในการเดินทางราว ๓ คืน ๔ วัน โดยออกจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่จังหวัดเชียงใหม่ พักค้างคืนในตัวเมืองเชียงใหม่เป็นการพักผ่อนการขับรถในเส้นทางยาวไกลสักคืน และถือโอกาสเที่ยวตัวเมืองเชียงใหม่ ไนต์บาร์ซาร์ แล้วพักสบาย ๆ ก่อนออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่แต่เช้าตรู่ ออกมาตามเส้นทางหมายเลข ๑๐๗ ผ่านอำเภอแม่ริม แม่แตง เชียงดาว แวะเที่ยวชมการแสดงช้างที่ปางช้างเชียงดาว บริเวณกิโลเมตรที่ ๕๖ ซึ่งเปิดแสดงประมาณ ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ นาฬิกา

จากนั้นเดินทางต่อมุ่งหน้าสู่อำเภอฝาง เส้นทางเป็นทางลาดยาง แต่ขึ้นเขาคดเคี้ยว กระทั่งถึงกิโลเมตรที่ ๑๓๗ มีทางแยกซ้ายมือที่บ้านท่าคาขึ้นสู่ดอยอ่างขาง ระยะทางอีก ๒๖ กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนลาดยาง แต่แคบคดเคี้ยวและสูงชัน บางช่วงถนนอาจหมดสภาพ เหลือเป็นถนนลูกรัง นักขับควรใช้ความระมัดระวังอย่างสูง
เมื่อพักแรมที่ดอยอ่างขางและเที่ยวชมบรรยากาศของสายหมอกดอกไม้ยามเช้าแล้ว เดินทางต่อออกมายังเส้นทางสายเดิมที่มุ่งสู่อำเภอฝาง สู่อำเภอแม่อาย สู่บ้านท่าตอน จากท่าตอนมีเส้นทางตัดไปยังคอยแม่สลอง ระยะทางราว ๔๖ กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางผ่านภูเขา เส้นทางมีภูมิประเทศงดงาม ที่ดอยแม่สลองมีโรงแรมที่พักบริการ
ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก
ภายในโครงการหลวงดอยอ่างขาง มีบ้านพักอย่างดีไว้บริการ ติดต่อสอบถามและจองที่พักได้ที่โทรศัพท์ (๐๕๓) ๔๕-๓๕๑๕-๑๙ สำนักงานกรุงเทพฯ โทรศัพท์ ๒๖๗-๙๗๑๑ หรือบ้านพักดอกเหมย ซึ่งเป็นที่พักของเอกชนโทรศัพท์ (๐๕๓) ๔๕-๑๑๖๗ ต่อ ๑๐๔ สำหรับดอยแม่สลอง มีที่พักแม่สลองรีสอร์ท โทรศัพท์ (๐๕๓) ๗๑-๔๐๔๗ และแม่สลองวิลล่า โทรศัพท์ (๐๕๓) ๗๑-๓๔๔๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น