วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน


วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมือง แกน เดิมชื่อวัด “หรีบุญเรือง” เป็นวัดสวยที่สร้างขึ้นด้วยศิลปล้านนาประยุกต์ ตั้งเด่นบนเนินเตี้ยๆเห็นได้แต่ไกล ภายใต้เนินนั้นเป็นถ้ำศักสิทธิ์ ที่ชาวบ้านนับถือจึงเรียกกันว่า "วักบ้านเด่น" เป็นวัดที่มีความวิจิตรงดงามตระการตาด้วยศิลปสถาปัตยกรรมไทยล้านนา ภายใต้แนวคิดที่ว่าให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่าการประกอบพิธีกรรม ทางศาสนา จึงเป็นธรรมกุศสโลบาย ในการสร้างวัดให้งดงาม เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้าวัด ชมความสวยงามที่แฝงไว้ด้วยคติธรรม เป็นการชักนำชาวโลกยุคนี้ให้ใกล้ชิดศาสนา และซึมซับในคำสอนขององค์พุทธศาสดา พร้อมๆไปกับการเที่ยวชมพุทธสถานแห่งนี้ และยังเป็นสถานที่นมัสการพระธาตุประจำปีเกิดทั้ง 12 ราศี

ภายใน วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน มี อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ โดยครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล (พระครูไพศาลพัฒนโกวิท) วัดหัวคง ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับนิมนต์จาก ครูบาไชยา วัดป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานในการก่อสร้างศาสนสถานและศาสนสมบัติทั้งหมด ภายในวัดตลอดจนถึงปัจจุบัน ด้วยความที่ท่านเป็นพระที่มีปฏิปทา น่ากราบไหว้ แม้ท่านจะมีอายุไม่มากนัก แต่ก็ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากผู้คนทั่วไปร่วมถวายปัจจัยสมทบทุนสร้าง ศาสนสถานที่สวยงาม และยิ่งใหญ่ เป็นที่รู้จักของผู้คนจากทุกสารทิศในเวลาไม่นาน

การเดินทางไปยังวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
วัด บ้านเด่นอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 30 กิโลเมตร ไปทางเดียวกับเขื่อนแม่งัด อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่-สะเมิง หรือเชียงใหม่-ฝาง แยกเข้าไปทางเขื่อนแม่งัดอีกประมาณ 3 กิโลฯ เลี้ยวซ้ายอีกประมาณ 1 กิโลฯ จะเห็นวัดสวยเด่นทางซ้ายมือแต่ไกลทีเดียว

กิจกรรมที่น่าสนใจในวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
ชมวัดบ้านเด่นที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์

สิ่งน่าสนใจอื่นๆในวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยววัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
ตลอดทั้งปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น